Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2012

HÌNH ẢNH TỔNG DỢT CHƯƠNG TRÌNH KHAI MẠC FESTIVAL ĐÀN TRANH CHÂU Á 2008

HÌNH ẢNH TỔNG DỢT CHƯƠNG TRÌNH KHAI MẠC FESTIVAL ĐÀN TRANH CHÂU Á 2008

08h30 sáng 01.09.2008 tại Hội trường A – Cung Văn hóa Lao Động TP.HCM

5 đoàn tham gia: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan

Chúng tôi có mặt đông đủ lúc 8h30 sáng thứ hai đầu tháng 9/2008, tiết trời dìu dịu nhưng vẫn mang bên mình kiểu cách thay đổi thất thường của khí hậu Sài Gòn. Khi mọi người tập trung chạy chương trình thì không khí xung quanh có vẻ nóng thêm lên. Đoàn Việt Nam là đoàn tới sớm nhất. Sau đó là đoàn Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan. Đoàn nào cũng lỉnh kỉnh khiêng vác đủ thứ dụng cụ, đồ đạc phục vụ cho buổi tổng duyệt. Riêng nói về các cây đàn tranh thì thật phức tạp. Đàn của nước bạn cây nào cũng to, cũng nặng, cũng dài, xách leo lầu muốn… bở hơi tai! Với đoàn Việt Nam, có lẽ do “khỏe” hơn các đoàn nước ngoài khác về việc xách đàn (đàn tranh Việt Nam vừa nhỏ gọn, vừa nhẹ có thể di chuyển nhanh) nên chỉnh dây đàn xong trước nhất. Sau đó Cô Thúy Hoan phân chia đội hình chỗ ngồi trên sân khấu cho các thành viên Tiếng Hát Quê Hương theo một sơ đồ đã chuẩn bị sẵn (nhờ đó mà càng thấy được tinh thần trách nhiệm và tính chu đáo cẩn thận của Cô). Đội hình dàn đàn tranh bao gồm 4 hàng: 2 hàng ngồi ghế và 2 hàng ngồi dưới đất. Ba nghệ sĩ chính của Việt Nam là chị Hải Phượng, chị Trà My và chị Hồng Nga cũng đã có mặt trong đội hình. Yên vị xong đâu đấy, âm thanh đã ổn định thì đoàn Việt Nam được chạy thử tiết mục đầu tiên: hòa tấu bài Xàng Xê (nhạc lễ miền Nam). Đặc biệt lần này có dàn nhạc gõ phụ họa nghe ra rất đúng chất “lễ” của bài nhạc, đồng thời cũng làm các diễn viên “nhập tâm” hơn! Sau câu rao và hồi trống gài, tiếng đàn tranh cao vút vang lên. Nhiều nghệ sĩ ở các đoàn bạn lắng nghe chăm chú và tỏ vẻ thích thú. Cô Akiko & nghệ sĩ Hideki bên đoàn Nhật, nghệ sĩ Chen Xiao Ran & Fu Na của Trung Quốc, nghệ sĩ Kim Hee Sun của Hàn Quốc… liên tục bấm máy. Rất tiếc đoàn Việt Nam không có ai đứng chụp hình cho đoàn của mình vì lớp đang bận lo công việc hậu đài, lớp đang biểu diễn trên sân khấu… Hy vọng sau nhạc hội đoàn Việt Nam sẽ có được những tấm hình tập luyện ngày đầu tiên để dành làm kỷ niệm cho lần gặp gỡ này. 

Sau đoàn Việt Nam là đoàn Nhật Bản. Nhìn những cây đàn Koto xinh đẹp trước mắt, mọi người không khỏi ngẩn ngơ. Chỉ cần lướt qua vài sợi dây đàn, tiếng nhạc sẽ vang lên thật thuần chất “Nhật”, chưa dạo khúc mà cảm thấy thoảng bóng hoa anh đào đâu đây. Nếu bạn có dịp gảy thử vài dây như tôi, bạn sẽ có cùng cảm giác cho mà xem! Những đường vân gỗ trên thân đàn, mặt đàn quả rất đẹp, màu nâu nhạt, nâu đậm của sớ gỗ hòa với nhau, làm nền cho từng con nhạn (ngựa đàn) màu trắng to bản làm bằng ngà voi (theo lời cô Ueda Ayako giải thích). Chưa nghe một bài nhạc nào mà hình thức của cây đàn đã khiến tôi mê mẩn. Chưa kể hai cuộn dây được để ở phía đuôi đàn càng làm cho câu chuyện mà cô Thúy Hoan kể về “đuôi rồng”, “râu rồng” khi đi biểu diễn ở Nhật thêm hấp dẫn. Cô Ueda Ayako còn cho tôi và các bạn xem móng đàn mà các nghệ sĩ trong đoàn sử dụng. Móng đàn (Nhật gọi là Tsume) được làm bằng loại nhựa cứng, đầu móng hình vuông (biểu trưng cho trường phái Ikuta) rất khác với loại móng của Việt Nam. Đoàn Nhật rất lịch sự, tuy đông người nhưng họ vô cùng trật tự và có ý thức giữ im lặng. Cách tập luyện cũng chuyên nghiệp mặc dù các giáo sư bên đoàn Nhật ít ai còn trẻ tuổi. Có một nét êm đềm, ôn hòa mang phong cách “Thiền trà” Nhật Bản lan tỏa trong tôi. Các giáo sư đoàn Nhật ai cũng dễ thương, và gặp ai cũng cúi đầu chào, miệng nở nụ cười thân thiện. Tôi cũng không ngờ GS Ishise Akiko đã 70 tuổi mà còn mạnh khỏe đến vậy! Bà là một “Daishihan” (Nhạc sĩ bậc Thầy) trong Hiệp hội Âm nhạc Seiha Nhật Bản, có ngón đờn Koto tuyệt hảo. Bà nổi bật giữa đám đông các nghệ sĩ Nhật bởi mái tóc trắng đặc biệt, mặc dầu nhìn kỹ gương mặt, tôi thấy bà vẫn còn nhiều nét trẻ hơn tuổi thật của mình. 


Đầu đàn Koto & móng đàn (tsume) đầu vuông trường phái Ikuta


Đàn Koto 17 dây


Đầu đàn Koto 17 dây


Thân đàn Koto 17 dây


Con nhạn (cầu đàn hay ngựa đàn/ bridge) bằng ngà voi


Đuôi đàn Koto 17 dây với 2 cuộn dây dự trữ cột phía sau (như đuôi rồng)


Đuôi đàn Koto 17 dây

Đoàn Nhật bước vào phần tổng duyệt bài. Góp mặt cùng với dàn Koto còn có hai loại nhạc cụ cũng rất nổi tiếng. Đó là đàn Shamisen (loại đàn ba dây giống như đàn tam của Việt Nam nhưng khảy bằng một miếng khảy to bản gọi là “bachi” – giống miếng khảy của đàn tỳ bà Nhật Bản “biwa”) mà các bạn thường thấy trong các bộ phim Nhật, được gảy bởi các geisha. Shamisen do GS Kawagoe Setsuko sử dụng. Thứ hai là ống sáo shakuhachi do GS Tanabe Hideki sử dụng. Hai nhạc cụ này hòa cùng đàn Koto nghe thật quyến rũ. Ngoài đàn Koto 13 dây thông thường ra, lần này đoàn Nhật còn đem theo cây đàn Koto 17 dây cải tiến để đàn những bài Concerto hay Sonate soạn riêng cho Koto nữa (cũng giống như đàn Tranh Việt Nam cải tiến 21, 22 dây dành cho diễn tấu nhạc sáng tác). Tôi nhắm mắt lại để tận hưởng từng giai điệu sâu lắng mà đoàn Nhật mang lại, thật thú vị biết bao!

Tiếp theo là đoàn Hàn Quốc với các nghệ sĩ bậc thầy: Lee Chae Suk, Kim Hee Sun, Seong Ai Soon cùng xuất hiện trên sân khấu qua tiếng đàn Kayageum với kỹ thuật đàn búng tay độc đáo kết hợp cùng tiếng trống Janggu (Trượng cổ) do GS Kim Sun Ok đệm theo. Đã tám năm không gặp lại hai vị GS dễ mến tham dự nhạc hội lần trước là GS Lee Chae Suk và GS Kim Sun Ok, tôi thấy rằng càng ngày họ càng trẻ ra, nhất là cô Kim Sun Ok. Lúc trước cô để tóc tém, còn bây giờ kiểu tóc đã thay đổi, gương mặt có vẻ bầu bĩnh hơn nhưng vẫn không mất đi vẻ đẹp dịu dàng pha chút nét trẻ thơ vốn có. Tôi thích thú đứng ngắm người nghệ sĩ tôi yêu mến và tỏ lòng khâm phục GS Kim Sun Ok vì cô là bậc thầy về đàn Komungo (một loại đàn tranh dùng que khảy chứ không dùng móng để đàn, ít có nữ giới sử dụng, phần nhiều là nam giới vì phải dùng lực nhiều), loại đàn muốn chơi hay không phải dễ! Tiết mục gảy đàn Komungo của GS Kim Sun Ok với phần đệm trống của GS Kim Hee Sun gây ngạc nhiên cho nhiều người về hình thức diễn tấu kỳ lạ đó. Cây đàn tranh của Hàn Quốc cũng rất đẹp về hình thức, kể cả cây đàn Kayageum 25 dây đặc sắc. Tôi thích nhất con nhạn trên cây đàn tranh Hàn Quốc vì nó có khắc những câu chữ hay hình vẽ rất đẹp, gợi nét sang trọng, cổ điển. Chẳng những vậy, màu sắc cây đàn nhìn vào cũng vô cùng thích mắt. Tôi đang dự một buổi tiệc nào mà kỳ diệu quá vậy?
 

Đàn Kayageum 25 dây của Hàn Quốc


Đầu đàn Kayageum 25 dây


Dãy con nhạn được trang trí công phu


Đàn Komungo 6 dây của Hàn Quốc


Đuôi đàn Komungo với 3 con nhạn nằm ở vị trí dây số 1, 2 và 6


Phần thân đàn Komungo


Đầu đàn Komungo & que khảy


Đoàn Trung Quốc nối tiếp sau đoàn Hàn Quốc. Phải nói rằng kỹ thuật và hình thức trình diễn guzheng của Trung Quốc quá tuyệt vời, nhất là kỹ thuật tay phải linh hoạt sống động, như gió thổi, bướm lượn, gươm khua… Đến Việt Nam lần này đoàn Trung Quốc gồm có 4 nghệ sĩ trẻ: Li Ling (guzheng), Fu Na (guzheng), Chen Dong (ống sáo, ống tiêu), Chen Xiao Ran (nhị hồ - erhu). 4 nghệ sĩ đều có sắc vóc lý tưởng và tài năng âm nhạc xuất sắc. Đoàn Trung Quốc ngoài độc tấu đàn guzheng còn có tam tấu, tứ tấu hòa chung với sáo/tiêu và nhị hồ. Khi nghe một vài tác phẩm mang hơi hướng cổ điển của đàn guzheng, ta có cảm giác đang ngồi trước một áng thơ Đường tuyệt đẹp:


Mộc lan chi duệ sa đường châu,
Ngọc tiêu kim quản toạ lưỡng đầu.
Mỹ tửu tôn trung trí thiên hộc,
Tái kỹ tùy ba nhiệm khứ lưu.
Tiên nhân hữu đãi thừa hoàng hạc,
Hải khách vô tâm tùy bạch âu…

(Chèo lan, thuyền gỗ sa đường,
Hai đầu, sáo ngọc, tiêu vàng giúp vui.
Ngàn bình rượu đã sẵn rồi,
Chở theo kỹ nữ, mặc trôi con thuyền.
Có người cỡi hạc lên tiên;
Vô tâm, khách biển theo chim quên đời…)

- Thơ Lý Bạch - 


Nếu là chương trình biểu diễn thật sự thì chắc rằng khán giả cũng “vô tâm, khách biển theo chim quên đời” ngay lập tức thôi…

Đoàn Đài Loan cũng sử dụng guzheng, nhưng điểm đặc biệt là các GS như ông Wei Tei Don, bà Chang Sheng Ping, ông Huang Ming Shan và cô Isabelle Hsing cùng diễn với các em học sinh trường Đài Bắc đang học tập tại Việt Nam. Do một vài sơ suất, đến gần 12h trưa đoàn Đài Loan mới có thể ráp chương trình trên sân khấu với âm thanh, ánh sáng. Còn lại các đoàn khác đều ra về để chuẩn bị cho buổi chiều khai mạc và đêm trình diễn. Mong cuộc triển lãm thành công và buổi biểu diễn mang lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người.

Ra về… tuy mệt vì thơi gian kéo dài nhưng buổi tổng duyệt đã đem lại cho tôi nhiều điều mới lạ học hỏi từ các nước bạn, và mở ra một chân trời nhiều ước vọng ngày mai, cho Việt Nam, cho cây đàn tranh, cho âm nhạc dân tộc…


Hình ảnh & tường thuật: Khánh Vân

ĐOÀN VIỆT NAM


Cô Phạm Thúy Hoan & anh Lộc đang làm việc


Sân khấu Khai mạc Festival ở Hội trường A - Cung VHLĐ


Đoàn Việt Nam chỉnh dây đàn


Không khí của các đoàn bạn

ĐOÀN NHẬT BẢN


Đàn Shamisen & Sáo Shakuhachi


Giáo sư Ishise Akiko 


Toàn đoàn Nhật


GS Hashiba Naoko & GS Hirano Megumi


GS Kawagoe Setsuko


GS Tanabe Hideki

ĐOÀN HÀN QUỐC


GS Kim Sun Ok (đàn Komungo) & GS Kim Hee Sun (trống Janggu)


GS Kim Sun Ok với phong cách đàn Komungo (thân đàn để nghiêng)


Cách khảy và nhấn dây đàn Komungo
 

GS Kim Hee Sun đệm trống Janggu


GS Lee Chae Suk & GS Seong Ai Soon đàn Kayageum


GS Kim Hee Sun đàn Kayageum 25 dây & GS Kim Sun Ok đệm trống Janggu (Trượng cổ) 


GS Lee Chae Suk với Kayageum 25 dây
 

GS Seong Ai Soon


GS Kim Sun Ok với gương mặt khả ái 


ĐOÀN TRUNG QUỐC


Tam tấu của các nghệ sĩ Li Ling (guzheng), Chen Dong (ống tiêu) & Chen Xiao Ran (nhị hồ)


Nghệ sĩ trẻ Chen Xiao Ran


Nghệ sĩ trẻ Li Ling với cách trình diễn điêu luyện

ĐOÀN ĐÀI LOAN


Các GS & học trò chuẩn bị chỗ ngồi
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét