Giới trẻ mê hát xẩm, quan họ
Khi Phương cất lời hát xẩm, hàng trăm khán giả khu chợ đêm Đồng Xuân (Hà Nội) lặng yên theo dõi. Đến điệu múa Con đĩ đánh bồng do 5 chàng trai giả gái vận áo tứ thân, những tràng cười sảng khoái rộ lên.
Chợ
đêm Đồng Xuân tối cuối tuần thêm nhộn nhịp bởi chương trình "Hà Thành
36 phố phường". Sân khấu nhỏ dựng trên khoảng sân rộng trước cổng chợ
Đồng Xuân, nằm ở cuối khu phố đi bộ buôn bán tấp nập.
Bên
cạnh tiết mục của các nghệ sĩ đã thành danh, màn trình diễn của các bạn
trẻ đến từ Trung tâm triển lãm nghệ thuật âm nhạc VN cũng được đón nhận
nồng nhiệt.
"Chứ đi ô phải biết xòe ô, phải biết xòe ô/ Bằng không đem vứt xuống hồ cho xong" - bài dân ca Ô quạt với giai điệu vui tươi qua màn trình diễn của 4 liền anh, liền chị làm mọi người cười ồ thích thú. Đến điệu múa Con đĩ đánh bồng
do 5 chàng trai giả gái vận áo tứ thân, chít khăn mỏ quạ, má phấn môi
son, đánh trống bồng đeo trước ngực thì người dẫn chương trình hóm hỉnh
liên tục khuyến khích khán giả vỗ tay thật to cổ vũ.
Tiết mục quan họ vui nhộn và tình tứ nhận được sự yêu thích của khán giả. |
Sinh
năm 1985, Nguyễn Thị Phương được đánh giá “sở hữu chất giọng nữ trung
hiếm thấy”. Ngoài hát bè và biểu diễn minh họa trong bài xẩm Mục hạ vô nhân, Phương còn tự mình thể hiện tác phẩm Theo Đảng trọn đời nhuần nhuyễn và truyền cảm.
Đối
với Phương, quan trọng là học cách giao lưu với khán giả. Người nghệ sĩ
phải gần gũi, làm thế nào lột tả cảm xúc chân thật, sâu sắc hơn để khán
giả nhìn nhận và đánh giá đúng hơn về nội dung bài hát. "Trước đây mình
hát theo bản năng, nhưng sau quá trình đào tạo và biểu diễn, mình đã
học thêm kỹ thuật hát rung, luyến, hát tròn vành rõ chữ", Phương cười
nói.
Cô
gái trẻ đến từ Quảng Ninh này cho biết, cô mong muốn góp phần bảo tồn
âm nhạc dân gian và phục vụ khán giả hết mình. Tính đến nay, Phương đã
tham gia biểu diễn cho "Hà Thành 36 phố phường" được hơn một năm.
"Con đĩ đánh bồng” là một trong 10 điệu múa của làng cổ Thăng Long được các nhà nghiên cứu đưa vào danh sách cần phục hồi và bảo tồn. |
Ngoài
Phương, các bạn trẻ khác cũng có những nỗ lực riêng để đổi mới phong
cách trình diễn sao cho thu hút khán giả hơn. Theo Quốc Tuấn (22 tuổi),
để màn biểu diễn sinh động cần kết hợp giữa kỹ năng chơi đàn và diễn
xuất minh họa. "Trong tiết mục Kể chuyện ngày mùa, mình diễn
động tác gặt lúa, thể hiện sự hân hoan trên khuôn mặt cho thấy một ngày
mùa bội thu. Mục đích là để khán giả không chỉ thích giai điệu mà còn
hiểu và “cảm” được nội dung tác phẩm", chàng nghệ nhân trẻ diễn giải.
Còn
với Đức Huy (21 tuổi), từ ngày tham gia biểu diễn trên sân khấu, cậu tự
tin hơn rất nhiều. "Trước mình lấy hơi vẫn lộ, nhưng giờ đây đã biết
cách lấy hơi từ trong bụng, kín đáo hơn và chuyên nghiệp hơn", Huy khoe.
Huy
đang là sinh viên CĐ Truyền hình Hà Nội nhưng vẫn theo học âm nhạc dân
tộc. Tham gia "Hà Thành 36 phố phường", Huy hát quan họ và múa. Chàng
trai trẻ bộc bạch mong muốn được biểu diễn chuyên nghiệp và góp phần bảo
tồn âm nhạc dân tộc. "Âm nhạc dân tộc với mình là niềm đam mê lớn chứ
không chỉ đơn giản là sở thích", Huy nói.
Nhận
xét về những gương mặt trẻ này, nhạc sĩ Thao Giang cho biết, đây là
những em triển vọng nhất của Trung tâm, sắp tới sẽ được cử đi tập huấn
nhằm nâng cao trình độ. "Đây cũng là những em chúng tôi lựa chọn để trao
chuyển trọng trách bảo tồn các tinh hoa âm nhạc dân tộc", nhạc sĩ này
nói.
Phương đang biểu diễn minh họa cho bài xẩm "Mục hạ vô nhân". |
Đối
với khán giả, tìm đến chương trình này phần lớn do tò mò. Tuy nhiên,
nhiều bạn trẻ sau khi xem biểu diễn đã gần như bị "mê hoặc". Hương (sinh
viên ĐH Ngoại thương) cho biết: "Trước, em cứ nghĩ biểu diễn nhạc dân
gian không còn hợp gu của khán giả hiện đại, không ngờ lại hấp dẫn như
thế này. Cuối tuần rảnh rỗi em sẽ lại rủ thêm bạn bè đến xem.
"Hà
Thành 36 phố phường" là chương trình do Công ty cổ phần Đồng Xuân và
Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc VN tổ chức từ năm 2005. Chương
trình biểu diễn tối thứ bảy hàng tuần trước cổng chợ Đồng Xuân.
Tại
đây, các nghệ nhân trẻ biểu diễn các loại hình âm nhạc dân tộc như hát
xẩm, quan họ, hát văn, hát trống quân, chơi đàn nhị, sáo, đàn tỳ bà, đàn
T’rưng, đàn P’rông... Với mục đích thu hút người dân đến với văn hóa
dân gian, đây là một trong những hoạt động nhằm bảo tồn âm nhạc dân tộc.
|
Bài, ảnh: Hạ Huyền
(Theo vnexpress)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét