Giáo sư Trần Văn Khê: Có hiểu mới thích!
Nhạc
hội đàn tranh châu Á lần II – 2008 vừa diễn ra ở TPHCM đã tạo được
nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế và công chúng mộ điệu. Từ
nhạc hội này cũng mở ra nhiều điều đáng mừng, lẫn đáng lo, cho văn hóa
dân tộc. Sau nhạc hội, chúng tôi có cuộc phỏng vấn GS-TS Trần Văn Khê về
những điều đang đọng lại...
* PV: Thưa Giáo sư, qua những đêm nhạc hội đàn tranh châu Á lần II - 2008 vừa diễn ra, Giáo sư có nhận xét gì về các đoàn nghệ sĩ tham dự?
* GS-TS TRẦN VĂN KHÊ: Trước tiên là các đoàn tham gia nhạc hội lần này đều chọn lựa những nghệ sĩ thượng thặng, tức là họ có một kỹ thuật vững vàng, điêu luyện, trình độ nghệ thuật ở đẳng cấp cao. Tất cả đều là những nghệ sĩ bậc nhất của quốc gia, đã có những thành tích cao – giải nhất của nhiều cuộc thi.
* PV: Thưa Giáo sư, qua những đêm nhạc hội đàn tranh châu Á lần II - 2008 vừa diễn ra, Giáo sư có nhận xét gì về các đoàn nghệ sĩ tham dự?
* GS-TS TRẦN VĂN KHÊ: Trước tiên là các đoàn tham gia nhạc hội lần này đều chọn lựa những nghệ sĩ thượng thặng, tức là họ có một kỹ thuật vững vàng, điêu luyện, trình độ nghệ thuật ở đẳng cấp cao. Tất cả đều là những nghệ sĩ bậc nhất của quốc gia, đã có những thành tích cao – giải nhất của nhiều cuộc thi.
Ở
đoàn Hàn Quốc, tất cả những nghệ sĩ tham gia chẳng những có tên tuổi mà
còn là những giáo sư, tiến sĩ trong các trường đại học. Họ hiểu biết về
kỹ thuật, lý thuyết, nên phong cách biểu diễn của họ là phong cách của
một nghệ sĩ đi tới mức độ tài hoa.
Đoàn Trung Quốc cử sang những nghệ sĩ trẻ tuổi, nhưng tài rất cao.
Còn
ở các đoàn nghệ sĩ khác thì có cổ mà cũng có mới. Chẳng hạn như đoàn
Nhật Bản có một giáo sư hơn 70 tuổi mà cũng có những người trẻ. Vị giáo
sư ấy không phải chỉ đàn những bản nhạc cổ mà còn đàn những bản mới sáng
tác năm 2007, phải tập luyện theo một phong cách mới. Tôi cảm thấy
người nghệ sĩ cao niên lão thành sẵn sàng đi hai bước để gặp cái mới và
thanh niên cũng sẵn sàng đi ba bước tới để gặp truyền thống. Sự gặp nhau
như thế thật đẹp và cho thấy không còn một khoảng cách giữa hai thế hệ,
không còn sự tranh chấp giữa xưa và nay.
Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê phát biểu trong đêm bế mạc Nhạc hội đàn tranh châu Á lần II - 2008. Ảnh: AN DUNG |
*
Giáo sư đang đề cập đến một vấn đề rất hay, cách bảo tồn và phát triển
âm nhạc truyền thống phù hợp cuộc sống đương đại nhưng cần có sự chuyển
giao - kế thừa - phát triển từ hai thế hệ? Thực
tế diễn ra từ nhạc hội lần này cho thấy ngoài những người lớn tuổi gìn
giữ truyền thống, còn có những người trẻ bắt đầu trở lại với âm nhạc
truyền thống.
Người
xưa không kỳ thị, chê người nay là ngoại lai, người trẻ không chê người
thầy là những người cổ lỗ, đó là một điều rất tốt đẹp.
Sự
gặp gỡ giữa hai thế hệ để tìm thấy một con đường đi chung, tức là người
lớn khuyên giảng trẻ em đừng đi sai đường, và người lớn cũng nên phóng
khoáng, mở ra. Tôi rất tâm đắc với điều này. Bởi chúng ta bảo tồn vốn cổ
nhưng không bao giờ nệ cổ. Phát triển không nhất thiết phải vay mượn
bên ngoài để làm cho vốn cổ bị ngoại lai, biến chất mà ngược lại, phát
triển là phải làm thế nào để từ bên trong đi ra, để còn giữ được cái
gốc. Nếu trốc gốc cây sẽ khô, lá úa, không nở hoa, trái không kết; dòng
sông mà đứt nguồn rồi, sông cũng sẽ khô, dòng cũng sẽ cạn. Vì thế, nếu
có được cái tư tưởng đó, nghệ sĩ đi ra bên ngoài mà vẫn giữ được cái gốc
của mình thì cái đó sẽ làm nên một cái truyền thống mới trong tương
lai.
* Thưa Giáo sư, các nghệ sĩ đàn tranh Việt Nam lần này đã có một bước tiến đáng kể, Giáo sư thấy thế nào?
* Ở nhạc hội lần này, các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn một chương trình rất hay. Trước kia, ai cũng nghĩ rằng CLB “Tiếng hát quê hương” chỉ đánh những bài dân ca, những bài nhỏ chơi cho vui thôi. Nhưng đó là lúc tập sự để hôm nay đưa tới một thành quả là tất cả các thành viên của “Tiếng hát quê hương” đều đờn được những bản lớn – Xàng xê, Long ngâm, nhịp nhàng rất chững chạc. Các nghệ sĩ luôn biết chịu khó tập luyện đi từ cái dễ đến cái khó, từ cái đơn giản đến phức tạp, từ nhạc dân gian đến nhạc thính phòng.
* Thưa Giáo sư, các nghệ sĩ đàn tranh Việt Nam lần này đã có một bước tiến đáng kể, Giáo sư thấy thế nào?
* Ở nhạc hội lần này, các nghệ sĩ Việt Nam trình diễn một chương trình rất hay. Trước kia, ai cũng nghĩ rằng CLB “Tiếng hát quê hương” chỉ đánh những bài dân ca, những bài nhỏ chơi cho vui thôi. Nhưng đó là lúc tập sự để hôm nay đưa tới một thành quả là tất cả các thành viên của “Tiếng hát quê hương” đều đờn được những bản lớn – Xàng xê, Long ngâm, nhịp nhàng rất chững chạc. Các nghệ sĩ luôn biết chịu khó tập luyện đi từ cái dễ đến cái khó, từ cái đơn giản đến phức tạp, từ nhạc dân gian đến nhạc thính phòng.
Khi
bước ra biểu diễn, từ cháu Trà My đến Hồng Nga, Hải Phượng, mỗi cháu
đều giữ được cái phong thái, hương vị của mỗi vùng, cho thấy vườn âm
nhạc của Việt Nam có trăm hoa với muôn hương, ngàn sắc.
Có
niềm vui nữa là những sáng tác mới của nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan,
Xuân Khải… viết luôn luôn dựa trên những cái cổ và phát triển cái cổ.
Điều này cho thấy, khi sáng tác, tất cả nhạc sĩ luôn nghĩ đến cội nguồn
chứ không phải tưởng tượng ra rồi viết theo phong cách của Tây, Tàu, hay
Nhật…
* Thưa Giáo sư, vậy chúng ta cần làm gì để phát huy thành quả của nhạc hội?
* Ở nhạc hội lần này, có rất nhiều khán giả trẻ đi xem. Điều ấy làm tôi phấn khởi vô cùng. Đặc biệt những người trẻ này ngồi xem một cách rất nghiêm túc. Chính điều này khích lệ người nghệ sĩ giống như cánh diều gặp gió đưa lên.
* Thưa Giáo sư, vậy chúng ta cần làm gì để phát huy thành quả của nhạc hội?
* Ở nhạc hội lần này, có rất nhiều khán giả trẻ đi xem. Điều ấy làm tôi phấn khởi vô cùng. Đặc biệt những người trẻ này ngồi xem một cách rất nghiêm túc. Chính điều này khích lệ người nghệ sĩ giống như cánh diều gặp gió đưa lên.
Có
một sự giao thoa, đồng cảm giữa nghệ sĩ và khán giả, cả hai được nối
kết với nhau bằng một sợi dây vô hình. Nếu chúng ta không tiếp tục tổ
chức những buổi gặp gỡ, biểu diễn thì sợi dây vô hình ấy bị cắt đi. Khi
ấy, nghệ sĩ chỉ biểu diễn cho cái máy ghi âm, ghi hình; còn người nghe
cũng chỉ nghe những cái bóng của nghệ sĩ do máy ghi âm, ghi hình ráp
lại. Có thể so sánh nó giống như ăn đồ hộp có chất bổ mà không có chất
tươi.
Vì
vậy, có những buổi biểu diễn như vừa qua, có tuổi trẻ tham dự ở hai
khía cạnh biểu diễn - thưởng thức là rất hay. Và mỗi khi tổ chức, cần có
những người am hiểu đứng ra giải thích để cho khán thính giả hiểu. Có
hiểu rồi mới thương, thương rồi mới học, học rồi mới luyện, luyện rồi
mới biểu diễn, biểu diễn mới có người nghe, người xem. Không thể nào bảo
rằng: chúng tôi diễn đó, hãy “lợi” xem, “lợi” nghe nghen! Nhưng nghe
ai, nghe cái gì? cho thấy hay ở chỗ nào thì lần lần tuổi trẻ hiểu được
mới thích.
Kinh
nghiệm cho tôi biết rằng, người phương Tây không hề hiểu gì về nghệ
thuật của Việt Nam nhưng khi tôi nói chuyện về cái vai đào điên trong
hát bội, vai đào điên ở trong hát chèo, rồi phân tích ra từng động tác,
bài hát… thì tất cả đều cho rằng tuyệt vời.
* Nhưng thực tế “người nghe” của chúng ta còn nhiều hạn chế, dường như còn xa lạ với âm nhạc dân tộc, bị ảnh hưởng bởi âm nhạc nước ngoài...
Chúng ta đã đào tạo được các nghệ sĩ rồi bây giờ đã đến lúc phải đào tạo khán thính giả .
* Nhưng thực tế “người nghe” của chúng ta còn nhiều hạn chế, dường như còn xa lạ với âm nhạc dân tộc, bị ảnh hưởng bởi âm nhạc nước ngoài...
Chúng ta đã đào tạo được các nghệ sĩ rồi bây giờ đã đến lúc phải đào tạo khán thính giả .
Khán
thính giả của chúng ta đa phần không tiếp cận được với âm nhạc, vì âm
nhạc không có mặt trong học đường, trong các sinh hoạt cũng không gặp âm
nhạc.
Trong
bài “Căn bệnh mãn tính của âm nhạc dân tộc Việt Nam” tôi đã yêu cầu
chính quyền phải có tiếng nói và lập trường rõ rệt. Nghĩa là không phải
đưa ra khẩu hiệu mà là phải làm sao thực hiện được khẩu hiệu. Cần có
phương tiện, chỉ đạo, ngân quỹ thì mới có thể sáng tác được những nhạc
mới mang tính chất hiện đại mà đậm đà bản sắc dân tộc.
Cho
nên, nếu muốn về nguồn, phải cho ngân quỹ để về nguồn, phải có một
chánh sách về nguồn đặc biệt, phải tôn trọng truyền thống. Các nghệ nhân
phải biết rằng mình đang giữ những vốn quý của dân tộc, nếu mất đi thì
ngàn vàng cũng không thể mua được. Học trò không chịu học, phải kiếm học
trò mà dạy.
Ngày xưa người ta tầm sư học đạo. Còn tôi, mấy chục năm nay tôi đốt đuốc đi tìm học trò để mà dạy.
Có
thể thanh niên hát rock rất hay, nhảy múa rất giỏi, nhưng làm sao mình
có thể hơn được những người thượng thặng của nước ngoài.
Thời
kỳ hội nhập, bạn bè các nước đến Việt Nam, họ hát những bài dân ca của
họ, còn thanh niên của mình không thể hát được một bài dân ca Việt Nam
thì điều ấy vô cùng xấu hổ.
Qua nhạc hội lần này, tôi thấy rằng, bước đầu chúng ta đã làm cho trái tim của tuổi trẻ Việt Nam đang nhảy lại với nhịp của văn hóa Việt Nam chứ không phải nhảy theo rock, theo rap, hay bất kỳ nhịp điệu của đất nước nào cả.
Qua nhạc hội lần này, tôi thấy rằng, bước đầu chúng ta đã làm cho trái tim của tuổi trẻ Việt Nam đang nhảy lại với nhịp của văn hóa Việt Nam chứ không phải nhảy theo rock, theo rap, hay bất kỳ nhịp điệu của đất nước nào cả.
Từ
hôm bế mạc nhạc hội đàn tranh châu Á đến nay, trong lòng tôi rất vui
nhưng lại lo. Bởi đây là một giai đoạn vô cùng quan trọng, nếu chúng ta
không làm tiếp tục để nuôi dưỡng những gì đã mới được nhen nhúm trong
tim của giới trẻ thì tất cả sẽ tan rã, rồi nếu muốn gom lại cũng vô cùng
khó nhọc.
* Xin cảm ơn Giáo sư.
* Xin cảm ơn Giáo sư.
ĐỖ HẠNH thực hiện
(Theo Sài Gòn Giải Phóng)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét